วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2563

ประเภทของเทคโนโลยีการเกษตร

⇢ ประเภทของเทคโนโลยีการเกษตร

1. เทคโนโลยีขั้นต่ำ
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การเกษตรหว่านปุ๋ยคือการใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ง่ายๆ ราคาไม่แพง หรือเป็นการนำเสนอวัสดุจากธรรมชาติมาใช้โดยตรง เช่นการนำไม้ไผ่มาทำที่พักอาศัย หรืออุปกรณ์ต่างๆ เช่น กับ หรือ ดักด้วงหนู ลักษณะแบบนี้เรียกว่า " ภูมิปัญญาท้องถิ่น" ลักษณะงานเช่นนี้ไม่จำเป็นต้องใช้วิศวกรที่มีความรู้มาออกแบบจะใช้ประสบการณ์ หรือประมาณจากการประสบการณ์ของตัวเอง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การเกษตรหว่านปุ๋ย2. เทคโนโลยีขั้นกลาง

เป็นการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ที่มีราคาสูงที่มีขั้นตอนการทำงานซับซ้อน มีการคำนวณและมีการวางแผนในการทำงานล่วงหน้าก่อนการทำงาน และผู้ปฏิบัติงานกับเครื่องอุปกรณ์เหล่านี้จำเป็นต้องมีความรู้พอสมควรและผลิตภัณฑ์ผลิตออกมา ก็มีการใช้วัสดุสังเคราะห์มากขึ้น ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตออกมามีมาตรฐานและเป็นสากล ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากการผลิตด้วยเทคโนโลยีขั้นกลางผลิตภัณฑ์ที่ได้ต้องมีความปลอดภัย (Safety) ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย


3. เทคโนโลยีขั้นสูง


เป็นงานที่ต้องใช้ความรู้ทางวิศวกรรมด้านเฉพาะด้านขั้นสูง งานที่ออกมาต้องมีความปลอดภัย งานเหล่านี้คืองานที่ต้องเอาความเสี่ยงของคนมาเกี่ยวข้อง เช่น อาคารหรือตึกสูงๆ เครื่องบินโดยสาร ยานอวกาศ รถไฟความเร็วสูง รถแข่ง เป็นต้น งานเหล่านี้ต้องมีการคำนวณอย่างละเอียด มีการทดลองใช้งานเพื่อหาข้อผิดพลาดก่อนการใช้งานจริง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น